มิเกะเนะโกะ โฮล์มส์ ตอน บทเพลงมรณะ

เล่มสี่ในชุดแมวสามสียอดนักสืบภาคภาษาไทย ฮารุมิบังเอิญไปกินข้าวกับอิชิสึในร้านที่มีสาวๆ นักไวโอลินนั่งอยู่โต๊ะข้างๆ พวกสาวๆ กำลังรอการประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันไวโอลินครั้งสำคัญ .. แต่พอโทรศัพท์แจ้งผลมา บรรดาสาวๆ กลับไม่กล้าฟังผลด้วยตนเอง และมาขอให้ฮารูมิรับโทรศัพท์การประกาศผลแทน .. หลังจากฮารูมิวางโทรศัพท์แจ้งผลเพียงครู่เดียวก็มีโทรศัพท์เข้ามาอีก ฮารูมิรับโทรศัพท์อีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่ได้มาจากกรรมการของการแข่งขัน แต่เป็นโทรศัพท์ลึกลับโทรมาขู่เอาชีวิตของ ‘มารี’ หนึ่งในผู้ได้รับการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย ฮารูมิไม่ได้บอกเรื่องนี้ให้บรรดาสาวๆ นักไวโอลินเพราะไม่อยากทำลายบรรยากาศการเฉลิมฉลอง .. กลับมาที่ห้องพักเธอจึงเล่าให้คาตายามาและโฮล์มส์ฟัง .. คาตายามาไม่ทันได้รับปากว่าจะสืบให้ ก็ถูกตามตัวไปสืบคดีฆาตกรรมเสียก่อน .. และยังไม่ทันสืบไปถึงไหน คุริฮาระ เจ้านายของคาตายามาก็ได้รับการขอร้องจาก อาซากุระ ผู้จัดการแข่งขันไวโอลินให้ช่วยส่งคนไปดูแลผู้เข้าชิงทั้งหมดที่จะต้องเก็บตัวในบ้านแห่งหนึ่งเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันแข่งขัน เหตุก็เพราะ มีคนจ้องทำร้ายมารี แต่มารีรอดมาได้เพราะคนร้ายทำร้ายผิดตัว .. และกลายเป็นคาตายามานี่เองที่เป็นคนเดียวที่ตรงเงื่อนไขต่างๆ ที่อาซากุระต้องการ คือ ไม่สะดุดตา ไม่รู้เรื่องดนตรี ละเอียดอ่อน มีผู้หญิงมาเกี้ยวก็ไม่สน (ก็คาตายามาเป็นโรคแพ้ผู้หญิงนี่ !)

เหตุการณ์ช่วงแรกๆ ของการเก็บตัวเหมือนจะราบรื่น แต่เค้าลางมันเริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ฮารูมิรับโทรศัพท์ลึกลับนั่นแล้ว .. ไม่นานเรื่องก็เกิด คนที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันครั้งนี้เริ่มตายไปทีละคนสองคน ที่บ้านเก็บตัวผู้เข้าแข่งขันก็เกิดเรื่องขึ้นไม่เว้นแต่ละวันจนการแข่งขันเกือบจะถูกยกเลิก มีหลายคนที่น่าสงสัย แต่เป็นใครกันล่ะที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด ? .. คู่หูคนกับแมวต้องแสดงฝีมือสักหน่อยแล้ว :)

/me ชอบชื่อบทที่เอาศัพท์ดนตรีมาใช้ได้อย่างลงตัว เริ่มด้วยบทนำในชื่อ Tuning ตามมาด้วย Allegro ma non troppo , Adagio Cantabile, Allegro Vivace, จบคดีในบท Finale และส่งท้ายด้วย Encore :)