OOXML approved

ในที่สุด ISO ก็ประกาศรับรอง OOXML เป็นมาตรฐาน ISO/IEC DIS 29500 ข่าวนี้ลือกันตั้งแต่ 31 มี.ค. และเริ่มมีการหาข่าวยืนยันตั้งแต่นั้น เพราะดันคาบเกี่ยวกับ April Fool’s .. ณ เวลานี้ น่าจะยืนยันได้แล้วจาก press release ของไมโครซอฟต์ และ ECMA รวมถึงเอกสารผลโหวตที่เริ่มมีให้เห็นบนเว็บ

Office Open XML ร่างและผลักดันให้เป็นมาตรฐานโดยไมโครซอฟต์ ซึ่งมาชนกับ Open Document Format (ODF) ที่ผ่านการรองรับเป็นมาตรฐานไปก่อนหน้านี้ มีเหตุผลหลายประการที่ OOXML ไม่ควรเป็นมาตรฐานนานาชาติ ทั้งความซ้ำซ้อนกับมาตรฐาน ODF ที่มีอยู่แล้ว และความไม่โปร่งใสในเชิงเทคนิคของตัว OOXML เอง .. แต่ที่สุดแล้วผลโหวตก็เป็นอย่างที่เห็น ..

  • ประเทศ principal (P-Member) โหวตสนับสนุน 24 จาก 32 ประเทศ = 75% (เกณฑ์กำหนดไว้ว่าต้องมากกว่า 2 ใน 3)
  • ประเทศสมาชิกทั้งหมด โหวตค้าน 10 จาก 71 ประเทศ = 14% (เกณฑ์กำหนดไว้ว่าต้องน้อยกว่า 1 ใน 4)

ทั้งนี้ประเทศที่งดออกเสียงจะไม่นำมาคิดรวม แต่สรุปได้ว่าผ่านเกณฑ์ทั้งสนับสนุนและค้าน ถือว่าผ่านการรับรอง

และที่ควรทราบไว้คือ ประเทศไทย (โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม: TISI) เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเปลี่ยนมติจาก ‘Disapproval’ ในรอบ fast track เป็น ‘Approval’ ในรอบ BRM

ใน /. มี comment ที่มุมมองน่าสนใจอยู่เหมือนกัน ขออนุญาต quote (+ แก้ข้อความให้ถูกต้องขึ้น)

  1. if they lost the ISO process then they lost
  2. they won the ISO process then they lost as it forced a deep examination of the standard, and raised critical questions and caused them more problems then it solved.
  3. if nobody else implements this flawed standard then they lose as some governments are now also specifying cross platform implementation as well as open standard (perhaps in response to this mess)
  4. if (and this is real unlikely) there are other implementations of this standard (e.g. OO.o) then they lose as MS Office is no longer required to be ubiquitous on the desktop

… สงครามนี้ยังไม่จบ อย่าเพิ่งรีบนับศพทหาร …