Nodame Cantabile

หนึ่งหนุ่มหนึ่งสาวบังเอิญได้มาอยู่ห้องข้างๆ กัน ทั้งคู่เหมือนกันตรงรักดนตรีคลาสสิคและเป็นคนมีพรสวรรค์ทางดนตรี ฝ่ายชายสุดหล่อพ่อรวยเก่งรอบด้านเพอร์เฟคจนไม่รู้ตัวว่าขาดสิ่งสำคัญที่จะทำให้ตัวเองก้าวไปสู่ความสำเร็จในฐานะวาทยกร ในขณะที่ฝ่ายสาวตรงข้ามกับชายหนุ่มแทบทุกอย่าง เพ้อฝัน ซกมก ตะกละ และมั่วนิ่มไปทุกเรื่อง แต่ด้วยพรสวรรค์ระดับหูเทพ เธอสามารถเล่นเปียโนตามได้ด้วยการฟังครั้งเดียวโดยไม่ต้องดูสกอร์ จริงๆ แล้วเธอชอบเล่นตามใจตัวเองมากกว่าตามสกอร์ ถึงจะไพเราะและสร้างความประหลาดใจอยู่บ่อยครั้ง แต่ดนตรีของเธอออกจะมั่วๆ หากวัดตามบรรทัดฐานที่เคร่งครัดของดนตรีคลาสสิค

ด้วยเหตุผลบางประการชายหนุ่มโคตรเพอร์เฟคไม่สามารถเดินทางออกนอกญี่ปุ่นได้ เขาจึงท้อแท้เพราะคิดว่าเก่งแค่ไหนก็ไม่มีทางโกอินเตอร์ได้ และบังเอิญอีกว่า เป็นวาทยกรระดับโลกที่สังเกตเห็นพรสวรรค์ของทั้งสองคน เขาตัดสินใจสอนให้ทั้งสองคนรู้จักดนตรีมากขึ้นไปอีก และผลักดันให้ทั้งสองก้าวไปให้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ และคงไม่ได้สอนอย่างมีแบบแผนแน่ๆ เพราะอีกด้านหนึ่งของวาทยกรระดับโลกนี้เป็นตาแก่จอมลามกสุดๆ ด้วย ..

สรุปแล้ว เรื่องนี้เจ๋งมากๆ เจ๋ง 360 องศา ความสนุกสนาน แรงบันดาลใจ ดนตรีคลาสสิคเพราะๆ .. และ ฮาโคตรๆ :D

Nodame Cantabile ตัวต้นฉบับเป็นการ์ตูนในชื่อเดียวกันนี้แต่งโดย Tomoko Ninomiya เป็นการ์ตูนที่ได้รางวัล Kodansha Manga Award ในปี 2004 นอกจากเวอร์ชัน manga แล้วยังมี anime และซีรีส์ live action ที่เพิ่งออกอากาศเมื่อปลายปีที่แล้ว ในมุมหนึ่ง Nodame Cantabile มักได้รับการเปรียบว่าเป็น Swing Girls ที่ใช้ดนตรีคลาสสิคแทนแจ๊ส พอทำเป็นซีรีส์หลายตอน มิติมันก็ได้ละเอียดลึกกว่า มีมุมที่รอบด้านกว่า Swing Girls ที่เป็นภาพยนตร์ … ที่ต้องให้เครดิตทั้งสองเรื่องคือไม่ใช่แค่เอาดนตรีมาเป็นเครื่องมือในการสร้างโครงของบทแล้วโดนองค์ประกอบอื่นเบียดจนจมหาย ทั้งสองเรื่องใส่ใจกับแก่นของดนตรีอย่างพอเหมาะ แม้จะฮา ก็มีดนตรีดีๆให้ฟังได้อิ่มพอ มีสาระดนตรีที่ทำให้ผู้ชมอินไปกับมันได้ ประกอบกับได้นักแสดงฝีมือดี ผลคือ Nodame Cantabile และ Swing Girls กวาดรางวัลมาเพียบ

สำหรับคนชอบดนตรีคลาสสิค ตัวอย่างเพลงเด่นๆ เท่าที่จำได้ (ก่อนจะเพลินจนลืม) ก็มี

  • Symphony No.7 และ No.9 ของ Ludwig Van Beethoven
  • Rhapsody in Blue ของ George Gershwin
  • Piano Concerto No.2 ของ Sergei Rachmaninoff
  • Fantasies Impromptu ของ Frederic Francois Chopin
  • Violin Concerto ของ Felix Mendelssohn
  • Symphony No.1 ของ Johannes Brahms
  • Caprice No. 24 ของ Niccolo Paganini … เวอร์ชันในเรื่องน่าจะเป็น Paganini Variations Op.35 ของ Brahms สำหรับเดี่ยวเปียโน

ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีของ Mozart กับ Massenet ปนๆ อยู่ แถมด้วยเวอร์ชันออร์เคสตร้าของเพลง Love of My Life ในอัลบัม Supernatural ของ Carlos Santana .. :P

หามาดูนะท่านๆ ทั้งหลาย … ถ้ายังไม่เคยดู Swing Girls ก็ไปหามาดูด้วยเหมือนกัน .. แนะนำๆ …

Credit to น้องฝ้าย (เจ้าลัทธิ)