เครดิตมรณะ

เสะคิเนะ โชโกะ หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย คู่หมั้นหมาดๆ ของเธอขอให้ ฮมมะ ชุนสึเกะ ซึ่งเป็นญาติห่างๆ ช่วยตามหา ฮมมะเป็นตำรวจกองปราบ ถึงแม้ตอนนี้จะอยู่ระหว่างพักฟื้นจากการถูกยิงขณะจับกุมคนร้าย แต่ก็ยากที่เขาจะปฏิเสธ โชโกะหายตัวไปหลังจากคู่หมั้นของเธอพบว่าเธอเป็นบุคคลล้มละลาย หลักฐานเบื้องต้นเพียงอย่างเดียวที่มีอยู่คือจดหมายจากสำนักงานทนายความแจ้งเจ้าหนี้ของโชโกะว่าเธอเป็นบุคคลล้มละลาย .. เป็นเพราะคู่หมั้นเธอรู้ว่าเธอล้มละลายงั้นหรือที่ทำให้เธอหายตัวไป ? เธอหายไปไหน ทำไมแทบไม่มีใครรู้ข้อมูลส่วนตัวของเธอเลย ฮมมะพบว่าการหาข้อมูลของโชโกะนั้นยากเย็นเสียเหลือเกิน จริงๆ แล้วเธอเป็นใครกันแน่ ?

‘เครดิตมรณะ’ แปลมาจากเรื่อง Ka Sha (火車 – 火 = ไฟ, 車 = รถ พาหนะ ล้อ) ของมิยาเบะ มิยูกิ เป็นหนังสือของ Nation Books ออกวางขายก่อน ‘เหตุที่ฆ่า’ เล็กน้อย มีคุณ ฤทัยวรรณ เกษสกุล เป็นผู้แปล สองเรื่องนี้มีอะไรบางอย่างคล้ายคลึงกันอยู่ เหมือนจะย้ำคำถามที่ว่าจริงๆ แล้ว ‘อดีต’ หรือ ‘ตัวตน’ ของคนๆ หนึ่งนั้นคืออะไร ?

เล่มนี้อ่านจบต่อจาก เหตุที่ฆ่า ช่วงไป สิกขิม ภูฏาน .. เช่นเคย มิยาเบะ มิยูกิ ยังคงเสนองานในแบบฉบับของเธออันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับเรื่องนี้ใช้โครงของการสืบหาตัวละครที่สาบสูญ และอาศัยข้อมูลในการสืบหาในการเผยตัวตนของโชโกะทีละน้อยๆ ชวนให้พลิกหน้าติดตามไปจนจบเล่มนั่นแหละถึงจะวางได้ :)