ซายากะ สาวน้อยนักสืบ ตอน กระเป๋าสะพายใบเล็กสีเขียวอ่อน

ซายากะเป็นเด็กสาวมัธยมต้นปีที่สาม เพื่อนสนิทของเธอหายไปหลายวันแล้ว คืนหนึ่งเธอได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสนิทให้ออกไปพบที่ห้องเรียน .. ก่อนจะวางหูเพื่อนของเธอบอกว่าจะกระเป๋าสะพายสีเขียวให้เธอ แม้จะเป็นเวลาดึกแล้ว แต่ซายากะก็รีบไปตามนัดทันทีด้วยความเป็นห่วง เธอมาถึงห้องเรียนเร็วกว่าเวลาเล็กน้อย เมื่อเปิดประตูห้องเธอก็พบศพเพื่อนสนิทของเธอนอนอยู่บนพื้น .. พร้อมกับกระเป๋าสีเขียวตกอยู่ไกลๆ .. มันไม่ใช่อุบัติเหตุ เพื่อนของเธอถูกฆาตกรรม

การสืบสวนของตำรวจไม่ได้คืบหน้าไปเท่าไหร่นัก ซายากะต้องการหาคนผิดมาให้ได้ เธอกับเพื่อน และครูประจำชั้นจึงค่อยๆ แกะรอยและเริ่มต้นการสืบสวนของเธอเอง

ซายากะ สาวน้อยนักสืบ เป็นหนังสืออีกชุดที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของ อาคากะวา จิโร นักเขียนผู้แต่งชุด มิเกะเนะโกะ โฮล์มส์ นั่นเอง เรื่องจึงมีบุคลิกของคล้ายๆ กับมิเกะเนะโกะ และยังคงแฝงมุกตลกเหมือนเคย ใครที่ชอบมิเกะเนะโกะ ก็น่าจะชอบซายากะด้วยเหมือนกัน .. ชุดซายากะ จะดำเนินเรื่องเล่มละหนึ่งปีของตัวละคร เริ่มเล่มแรกตอนซายะกะอายุสิบห้า เล่มสองอายุสิบหก ปัจจุบันชุดซายากะภาษาญี่ปุ่นว่ากันว่าถึงเล่ม 17 ซึ่งซายากะมีอายุ 31 ปี … ช่างคิดซะจริงๆ