DOObaDOO

ซื้อมาจนได้ นับเป็นซีดีเพลงไทยในรอบปีของผม .. ดูบาดู ประกอบด้วยสมาชิกสองคน คือ ลูกหว้า – พิจิกา จิตตะปุตตะ จบนิเทศฯ จุฬาฯ อดีตนักร้องของ CU band เคยเป็นนักร้องรับเชิญ ประสานเสียง อัดจิงเกิ้ลโฆษณามากมาย ผลงานที่ผ่านมารับประกันได้ว่า เธอร้องเพลงและใช้เสียงเป็น มากกว่านักร้องอีกหลายคน .. สมาชิกอีกคนคือ โอ๋ – เจษฏา สุขทรามร จบ ครุฯ ดนตรี จุฬาฯ เป็นรุ่นพี่ของลูกหว้า เคยเล่นตำแหน่งดับเบิลเบสใน CU band .. บอกชื่อนี้ไปก็ไม่รู้จักกันเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่า โอ๋ ซีเปีย เจ้าของเพลง เกลียดตุ๊ด อันลือลั่น หลายคนคงร้องอ๋อ .. อัลบั้ม EP ของซีเปียชุดแรกนั้นอาจจะทำให้ภาพของ โอ๋ ออกไปในทางดิบๆ เถื่อนๆ แนวๆ .. หลายคนคงไม่ค่อยรู้ว่า โอ๋ ซีเปีย เป็นนักเรียบเรียงเสียงประสานที่เก่งมากคนนึงของเมืองไทย เคยช่วยและศึกษางานกับ ดนู ฮันตระกูล อยู่พักนึง เรียบเรียงเสียงประสานให้ BSO ไหมไทย CU Symphony Orchestra จนถึงอัลบั้มพิเศษ Grammy Light Orchestra ของแกรมมี่ เรียบเรียงเสียงประสานเพลงชาติไทย 2 ใน 5 version รวมถึงเป็นโปรดิวเซอร์เบื้องหลังให้นักร้อง ศิลปินอีกมากมายเกือบทุกค่ายเพลง (ส่วน ปาเดย์ – ภาณุ กันตะบุตร มือเบสมาดเถื่อนของซีเปีย นั่นก็ใช่ย่อย มือปืนเบส ฝีมือดีของวงการเหมือนกัน)

เคยอ่านบทสัมภาษณ์ โอ๋ ซีเปีย เมื่อนานมาแล้ว เขาบอกว่าการทำงานเพลงดูโอกับนักร้องหญิงเป็นความไฝ่ฝันของเขา .. หลายปีก่อนเกือบจะได้ร่วมงานกับ ชมพู่ ละอองฟอง แต่เพราะชมพู่มีวงอยู่แล้วเลยพลาดไป ..ครั้งที่สองได้เจอ เสาวนิตย์ นวพันธุ์ นักร้องเสียงดี ดีกรีดนตรีจากนอก แต่งเพลงเก่งด้วย หลังจากทำเดโมไปเสนอ แกรมมี่ก็ดูดเสาวนิตย์ไป เขี่ยเดโมกับโอ๋ทิ้ง .. ดูบาดูนี้น่าจะเป็นความพยายามครั้งที่สามที่จะทำตามความไฝ่ฝัน โอ๋กะว่าถ้าไม่มีค่ายก็จะลงทุนทำเอง ก็พอดีคุยกับก้านคอคลับของโจอี้บอยรู้เรื่อง ดูบาดูเลยออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น

ดูบาดู เสนอเพลงในแนว แจ๊ส สวิง คูล บ็อพ เป็นแกนหลัง เรียกว่างานนอกกระแส หรือหลุดกระแสไปเลย .. ลูกหว้าจะเป็นคนออกแบบเสียงร้อง ส่วนโอ๋ดูแลดนตรี เครื่องดนตรีส่วนใหญ่จะมี กลอง ดับเบิลเบส และกีต้าร์ (หลายแบบ แบบแปลกๆ ด้วย) บางเพลงมีเครื่องสาย เครื่องเป่า ออร์แกน เปียโน มาร่วมด้วย .. เสียงกลองกับดับเบิลเบสใช้การโปรแกรมเอา (ยกเว้น เพลงหน้าหนาวเอาปาเดย์มาเล่นเบส เพลงวินาทีเอาวิทยา ปานพุ่มมาตีกลอง) ..

แยกเพลง มิอาจวิจารณ์ บอกได้แต่ความรู้สึกตามนี้

  1. เก็บกระเป๋า – สวิง เพลงนี้ฟังแรกๆ ก็ธรรมดา แต่สักพักก็พบว่ามันเท่ห์ดี เรียบง่าย สบาย สงบเสงี่ยม
  2. ไม่ใช่ผู้ชาย – เพลงเร็ว เปิดตัว เนื้อหาน่ารักในตัวอยู่แล้ว สมแล้วที่ต้นคิดมาจาก โน้ส อุดม ได้ทรัมเป็ตมาสร้างเสียงสนุกๆ ในแนว Dixieland ดนตรีเต้นรำเสริมกันเข้าไปอีก
  3. วินาที – เห็นเพลงนี้เอา วิทยา ปานพุ่ม มาตีกลอง เลยออกจะตั้งใจฟังกลองเป็นพิเศษ .. ชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้มนี้ (ตอนนี้นะ)
  4. สุขุมวิท – แจ๊ส/บลูส์ เพลงเร็วไม่ต้องบ้าพลังก็ได้ มีสแก็ตสั้นๆ โซโลสนุก เล่นสดน่าจะมันส์ :)
  5. เมื่อคืนนี้ – สวิง/สโลว์ อารมณ์คิดถึงอย่างแรง เพลงนี้มีเครื่องสายมาเสริม ชวนให้นึกถึง Grammy Light Orchestra เสียดายที่เครื่องสายไม่สด
  6. คุณผู้ฟังที่รัก (หลังไมค์) – เพลงช้า เปิดตัว นี้เนื้อหากุ๊กกิ๊กดี ดนตรี-เสียงร้อง sexy เป็นบ้า ตั้งใจฟังเพลงนี้ดีๆ จะได้ยินลูกเล่นที่ใส่ไว้ (ไม่รู้ตั้งใจหรือเปล่า ;p)
  7. หน้าหนาว – เสียงร้อง กับ เปียโน และ เฟร็ตเลสเบส .. หลับตาฟังแล้วขนลุกเลย อีกคนที่น่าจะร้องได้แบบนี้คือ แอน คูณสามฯ
  8. ฝนจ๋า – สวิง สมเป็นเพลงชื่อฝน
  9. ขอ – Duet เสียงร้องกับกีต้าร์ .. ทึมๆ หม่นๆ เกือบจะ west coast ชอบเพลงนี้พอๆ กับ วินาที
  10. คุณนายมะขาม – บีบ็อพครับ ช็อคไปเลย .. ร้องเร็วมาก ไม่หลง ไม่หลุด ทำได้ไง (- -‘) .. ฟังน้ำเสียงในเพลงนี้ดีๆ ร้ายจริงๆ :)

รวบยอด ปกติผมไม่ชอบฟังเพลงร้อง โดยเฉพาะเพลงไทย แต่ ดูบาดู นี่ทำให้ได้ฟังเสียงร้องอย่างมีความสุข เพลงอัลบั้มนี้ร้องยากพอสมควรเลย แล้วลูกหว้าก็ร้องได้ดีมาก มีระเบียบ สมกับได้รับการฝึกฝนมาดี .. ดนตรีฝีมือ โอ๋ ซีเปีย เจ๋ง accompany ให้นักร้องอย่างที่ควรจะเป็น นักร้องได้แสดงศักยภาพเต็มที่ (อยากฟังเสาวนิตย์ ไม่ก็รัดเกล้า ร้องแบบนี้บ้าง) .. ขณะเดียวกันดนตรีก็มีความโดดเด่นในตัวเอง แม้ว่าจะใช้ดนตรีสังเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ขัดหูหรือแข็งกระด้างจนน่าเกลียด ถ้าไม่ใช้เครื่องดนตรีสังเคราะห์น่าจะยิ่งดี .. สรุป ไม่ซื้อฟังแล้วจะเสียใจ

/me .. ความเห็นส่วนตัว bias .. ผิดๆ ถูกๆ .. ช่วยไม่ได้ :P