Blood Work

ภาษาไทยในชื่อ “ภารกิจเลือด” เป็นเรื่องของ เทอร์รี่ แม็คเคลเล็บ อดีตเจ้าหน้าที่เอ็ฟบีไอ เขาได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ และกำลังเริ่มชีวิตใหม่ เพราะสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวยที่จะทำงานภาคสนามอีกแล้ว เขาจึงต้องคอยปฏิเสธการร้องขอจากผู้คนจำนวนมากที่อยากให้เขาช่วยเหลือในการสืบสวน .. กราเซียล่า ริเวอร์ส เป็นอีกคนที่มาขอร้องให้เขาช่วยสืบสวนคดีฆาตกรรมน้องสาวของเธอที่ดูแลโดยตำรวจท้องที่และไม่มีวี่แววว่าจะปิดคดีได้ในเร็ววัน เขาปฏิเสธไปเช่นเดียวกับทุกคน แต่เธอบอกเขาในสิ่งที่เขาไม่ควรจะได้รู้ นั่นคือ หัวใจที่เขาได้รับเปลี่ยนเป็นของกลอเรีย น้องสาวของกราเซียล่าที่ถูกฆาตกรรมนั่นเอง .. เพราะคดีอยู่นอกเหนืออำนาจของเขา เขาจึงรับปากได้แค่ว่าจะช่วยดู แต่เมื่อเขาได้เห็นหลักฐานก็ยิ่งทำให้เห็นว่าการสืบสวนของตำรวจมองข้ามไปหลายจุด .. คดีไม่เพียงซับซ้อนมากกว่าที่เห็น แต่ยังพัวพันกับตัวเขาเองอีกด้วย เพราะเขาเองก็เข้าข่ายคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการตายของกลอเรีย .. ถ้าเขาพลาด เขาเองก็จะกลายเป็นเหยื่อไปด้วย ..

ไมเคิล คอนเนลลี (Micheal Connelly) อดีตเป็นนักข่าวอาชญากรรมประจำหนังสือพิมพ์ เมื่อมาเป็นนักเขียนจึงถ่ายทอดรายละเอียดอาชญากรรมและการสืบสวนสอบสวนได้อย่างสมจริง นับเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง และมีคนติดตามผลงานมากที่สุดคนหนึ่ง .. เรื่อง Blood Work เป็นผลงานลำดับที่ 13 ของเขา เป็นเล่มที่ได้รับรางวัลนวนิยายอาชญากรรมยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลอื่นๆ ในหลายประเทศ .. ภารกิจเลือดเดินเรื่องตามความคิดอ่านของ แม็คเคลเล็บ ชวนให้นักอ่านได้สนุกกับการคิด ตามหาตัวฆาตกร และหาสิ่งที่เชื่อมโยงเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวกันเข้าด้วยกัน .. ตัวฆาตกรยังพอเดาได้ แต่ที่ยากจะเดาคือเจตนาที่แท้จริงของฆาตกร อันเป็นต้นตอของเรื่องทั้งหมด .. ตอนเรื่องคลี่คลายนี่เล่นเอาขนลุก จบแล้วต้องย้อนอ่านเป็นรอบที่สอง :P

ซีรีส์ของ เทอร์รี่ แม็คเคลเล็บ นี้เริ่มต้นที่ Blood Work และมีเล่มต่อให้เห็นแล้วคือ A darkness more than night .. มันส์ไม่แพ้กัน :)