In open source world, you contribute, not control (TM)

ต่อจากเมือสัปดาห์ก่อนที่แจ้งไปว่าทะเลตัวถัดไปจะเปลี่ยนมาใช้ deb แทน และจะใช้ ubuntu เป็นฐาน (ค่อนข้างแน่นอนแล้ว) .. หากเป็นไปตามที่คาด ทะเลตัวถัดไป (TLE 8.0 หรือ TLE-X ดี ? :P) จะไม่ใช่การสร้าง distro ทั้งตัวเหมือนที่ผ่านมา แต่เป็นการเอา ubuntu มา customize ให้เหมาะกับผู้ใช้คนไทย + ใส่ applications ที่สนับสนุนภาษาไทยเข้าไป ..ไลบรารีหลักๆ ควรจะเป็นของ ubuntu อยู่ เพื่อให้ทะเลตัวใหม่สามารถใช้แพ็คเกจจาก ubuntu/debian repositories ได้ด่้วย

สำหรับ kitty.in.th repository ก็จะมีการเปลี่ยนเหมือนกัน .. อย่างแรกสุด เครื่องที่ใช้งานประจำสองเครื่อง (peorth – notebook กับ yggdrasil – desktop to build package) เป็น ubuntu แล้วทั้งคู่ .. แพ็คเกจ .kit.rpm ของ kitty.in.th สำหรับ TLE 7.0 จะหยุดอัปเดตสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะเปลี่ยนไป build/rebuild deb บน ubuntu แทน .. ตอนนี้เตรียม repository สำหรับ ubuntu ไว้แล้ว แต่ยังไม่รีลีสอย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่ลงตัวเรื่องการจัด repository .. ยังไม่มี workflow ที่ดี .. ที่สำคัญคือยังต้องรู้จักวัฒนธรรมการทำงานในแบบของ debian/ubuntu มากกว่านี้ (/me กำลังอ่าน debian new maintainer’s guide :P) .. คาดว่าแพ็คเกจ .kit.deb จะมีปริมาณไม่มากนักเพราะ ubuntu/debian repository มีแพ็คเกจอยู่แล้วเยอะแยะ .. ที่คงไว้จะเป็นแพ็คเกจที่ยังต้องแพตช์ภาษาไทย แพ็กเกจที่ผมอยากใช้แต่ไม่มีใน ubuntu/debian หรือไม่สดอย่างที่ต้องการ (รอ gimp 2.2.3 ร่วมสองสัปดาห์แล้ว ยังไม่มาเลย .. ไหนจะ gaim กะ ufraw ตัวใหม่อีก .. :P)

ข่าวอื่นๆ : วันศุกร์ที่บ้านโทรมาบอกว่าป๊อกกี้ตายเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ป๊อกกี้เป็นหมาตัวโปรดของน้องสาว มันไม่กินข้าวหลายวัน คุณแม่พาไปหาหมอให้น้ำเกลือสักพักมันก็ตาย หมอบอกว่ามันหัวใจวาย อายุมันก็สิบปีเห็นจะได้แล้ว .. ตอนนี้บ้านเงียบไปเยอะ เจ้าม็อบมันยังตามหาป๊อกกี้เวลาจะกินข้าว ข้างล่างเป็นรูปป๊อกกี้ บันทึกไว้นานมากแล้ว ..

[singlepic id=739]

ส่วน title blog เขียนไว้เท่ห์ๆ งั้นแหละ .. โปรดอย่านำไปโยงกับเนื้อหา ข้อความ #tlwg LTN หรือเหตุการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้นช่วงนี้เป็นอันขาด .. หุๆๆๆ :P