Damage Report !

หลังจากกลับมากจากราชบุรีได้วันเดียว เครื่องยืมที่เอาฮาร์ดดิสก์ไปฝากก็ออกอาการงอแงอีก จนในที่สุดประมาณเที่ยงๆ ของวันอาทิตย์เครื่องก็ freeze .. แล้วก็บูตไม่ขึ้นอีกเลย .. ปล่อยมันไปก่อน .. คิดว่ายังไงก็มีเครื่องสำรองที่ขอนแก่น ..

พอเข้าไปเตรียมระบบของเครื่องสำรอง .. ข่าวร้ายที่สองตามมาติดๆ เครื่องสำรองที่ขอนแก่น (skuld.kitty.in.th) ไม่ทำงาน ไม่รู้ดับ หรือโดนปลดสายแลน หรือ ฯลฯ .. อันนี้ยิ่งทำอะไรไม่ได้หนักไปใหญ่เพราะเครื่องนี้อยู่ในห้องทำงาน มีผมถือกุญแจคนเดียว .. นั่งคิดอยู่พักนึง ก็นึกได้ว่าเหลือเซิร์ฟเวอร์ที่ขอนแก่นอีกเครื่องที่เปิดไว้เป็น Secondary DNS อยู่ และกำลังจะทำเป็น mirror ของ TLE ไว้ที่ขอนแก่น .. เลยใส่ IP ของ skuld เป็น alias แล้วฝากเว็บของ kitty ไว้ชั่วคราว พร้อมกับโอน repository ทั้งหมดของ kitty ไปไว้ด้วย (ยังไงก็จะ mirror TLE อยู่แล้วนิ) .. ระหว่างโอนไฟล์ ก็เมลไป THNIC เปลี่ยน primary/secondary DNS ของ kitty.in.th ไปด้วย .. กะว่าไหนๆ ก็ไหนๆ revise ระบบใหม่เลยก็ดี วิกฤติพอจะพลิกเป็นโอกาสได้แล้วนิ .. บ่ายๆ เย็นๆ เว็บและ repository ก็โอนไปขอนแก่นเรียบร้อย .. รอ portupgrade อย่างเดียวก็ใช้งานได้แล้ว

ตกดึก .. ทางราชบุรีก็บอกมาว่า เครื่องยืมที่ราชบุรี ก็บูตได้แล้ว (อุวะ .. – -‘) เข้าไปเช็คไม่เจอร่องรอยอะไรแปลกๆ เลยนอกจากทางโน้นบอกมาว่าฮาร์ดดิสก์ทำงานเสียงดัง เป็นช่วงสั้นๆ ไม่กี่วิ .. เช็ค log ก็ยังไม่เจอรายงานข้อผิดพลาดในการทำงาน .. ก็เลยใช้ไปเรื่อยๆ .. เว็บทำงานได้ปกติดี ใช้งานได้หลายชั่วโมงเลย แต่พอเข้าหลังบ้านของเว็บ .. หน้าเว็บแสดงเป็นขยะออกมาให้ดู ไม่รู้มันส่งอะไรมา .. เช็ค log อีกที คราวนี้ error ขึ้นมาบาน ประมาณโพรเซส httpd พยายามอ่านข้อมูลจากพาร์ทิชันข้อมูลแล้วล้มเหลว .. คงเป็นปัญหาที่ดิสก์ Seagate 20 GB ที่เมานท์เป็นพาร์ทิชันข้อมูล เลยพยายามจะ unmount เพื่อ fsck ถ้าผ่านจะได้โอนข้อมูลมาเก็บไว้ที่ดิสก์อีกตัว (Quantum 8 GB – เหลือว่าง 5 GB) ที่เมาท์เป็น / อยู่ .. lsof เช็ค .. ไม่มีโพรเซสไหนอ้างอิงถึงพาร์ทิชัน .. สั่ง umount .. เคาะ Enter .. เครื่องก็ freeze ไปเลย .. บูตใหม่ก็ไม่ยอมเมานท์แล้ว อาการเพียบขนาดนี้ เลยตัดใจถอดสายแพกับสายไฟออกจากดิสก์ที่เจ๊ง .. ยังไงก็ยังเหลือที่ในดิสก์อีกตัวมากพอทำงานต่อได้ .. ช่วงกลางวัน วันนี้คงพยายามทำให้เว็บทำงานให้ได้ก่อน .. ส่วน repository คืนนี้ดึกๆ ถึงจะโอนไปไว้ที่ราชบุรี ..

ก็ยังดีที่เซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดวางไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่ามีไว้บริการจริงๆ ไม่ได้เก็บข้อมูลสำคัญอะไรเลย ถึงจะเจ๊งก็ไม่ถึงกับล้มละลายทางข้อมูล .. kitty repository ตอนนี้มี online ถึง 5 สำเนาแล้ว … จะล่มหมดก็ให้มันรู้ไป

.. แสดงว่าที่มันมีปัญหาตั้งแต่แรกก็คงเป็นที่ดิสก์นี่ล่ะมั๊ง .. (- -‘)