VideoLAN Client / Foundation

ในที่สุดก็ build vlc ได้สำเร็จแล้ว ต้องลงแพ็กเกจร่วมยี่สิบตัวกว่าจะได้อย่างที่ต้องการ .. น่าจะเล่น video/audio ได้แทบทุกฟอร์แมตเลยล่ะครับ ทั้ง MPEG-1/2/4 SVQ1 H.263 WMV WMA Ogg Vorbis Theora MP1/2/3 Speex FLAC A52 CVD DTS DVB AAC ฯลฯ ขนาดนี้แล้วถ้ายังไม่ได้ก็ให้มันรู้ไป สนับสนุนทั้ง ไฟล์ แผ่่น และสตรีม ใส่ on-screen display ให้ด้วย .. ลงทีเยอะๆ ขนาดนี้ apt-get เหมาะสุด สั่งทีเดียวจบ .. vlc + dependencies คงเข้า kitty-extras ครับ

อ่อ เมื่อวานกั๊กเรื่องนิยายวิทยาศาสตร์ไว้มาขยายต่อวันนี้ นิยายที่ผมชอบที่สุดเรื่องนึงคือ “สถาบันสถาปนา” (Foundation) .. สถาบันสถาปนากล่าวถึงอนาคต เมื่อมนุษย์ชาติออกไปตั้งถิ่นฐานบนดาวเคราะห์หลายดวงในดาราจักรทางช้างเผือก รวมกันเป็นสากลจักรวาลที่รุ่งเรืองมานานกว่าสองหมื่นปี .. แต่แล้ว ฮาริ เซลด็อน นักคณิตศาสตร์จากดาวบ้านนอกสามารถคิดค้น “อนาคตประวัติศาสตร์” (Psychohistory) ขึ้นมาได้สำเร็จ อนาคตประวัติศาสตร์เป็นคณิตศ่าสตร์เชิงสถิติอย่างนึงที่โยงกับพฤติกรรมของคนหมู่มาก หากมีจำนวนคนที่เกี่ยวข้องมากพอจะสามารถใช้ทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำ .. ฮาริพบว่า เมื่อพิจารณาพฤติกรรมผู้คนทั้งสากลจักรวาลแล้ว อนาคตประวัติศาสตร์ทำนายได้ว่าสากลจักรวาลกำลังล่มสลาย ช่วงเวลาของเขาเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญมาก หากไม่ทำอะไรเลย ความลำบากยากเข็ญจะเกิดขึ้นทั่วทั้งสากลจักรวาลและจะคงอยู่เป็นเวลานานถึงสามหมื่นปี กว่าสากลจักรวาลจะรุ่งเรืองอีกครั้ง เพราะเหตุนี้เขาจึงก่อตั้งสถาบันสถาปนาขึ้น เพื่อเบี่ยงเบนอนาคต หากทำสำเร็จเขาจะสามารถลดระยะเวลาแห่งความลำบากยากเข็ญของมนุษย์ชาติลงเหลือหนึ่งพันปี

สถาบันสถาปนา แบ่งออกเป็นสองชุด ชุดแรกเล่มหนึ่งถึงเจ็ด แต่งโดย ไอแซค อาสิมอฟ สามเล่มแรก กล่าวถึงสิ่งวิกฤติในแต่ละช่วงของสถาบันสถาปนา เล่มสี่-ห้าเป็นการคลายปมสู่บทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด เล่มหก-เจ็ดย้อนกลับมากล่าวถึงช่วงเวลาระหว่างการพัฒนาอนาคตประวัติศาสตร์และก่อตั้งสถาบันสถาปนา ทั้งหมดโยงไปยังนิยายเล่มอื่นๆ ของ อาสิมอฟด้วย (ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ I, Robot และชุดหุ่นยนต์/นคร) .. เจ็ดเล่มนี้สมบูรณ์อยู่ในตัว อย่างไรก็ตามชุดที่สองก็เป็น เป็นตัวแทรก ขยาย เติมเต็ม ที่อ่านสนุกไม่แพ้ชุดแรก .. เล่มแปด-สิบแต่งโดย เกรกอรี เบนฟอร์ด, เกร็ก แบร์, และ เดวิด บริน ตามลำดับ .. ทั้งสิบเล่มแม้จะแต่งโดยคนละคน ต่างยุคสมัย และทิ้งระยะห่างกันจากเล่มแรกถึงเล่มสุดท้ายหลายสิบปี แต่เนื้อหา โทน วิธีการเล่าเรื่อง เนียนเป็นเนื้อเดียวกันหมด (จะมีโดดๆ ก็เล่มแปด ที่ต้องอ่านซ้ำ กว่าจะอิน :P)

สรุป ชุดสถาบันสถาปนาผมอ่านจบถึงเล่มสิบแล้ว ทุกเล่มมันส์โคตรๆ เล่มสุดท้ายนี่ร้ายมาก เอาจุดเล็กจุดน้อยที่เขียนทิ้งไว้ในเล่มก่อนๆ มาใช้ แทรกด้วยปมของตัวเอง จบเล่มนอกจากจะคลี่คลายเรื่องทั้งหมดแล้ว ยังทิ้งให้เขียนต่อได้อีก แถมยังต้องไปตามเก็บอีกหลายเล่มในชุดอื่นๆ ของอาสิมอฟ มาอ่านเอาความสมบูรณ์ของเนื้อหาทั้งหมดด้วย (ชุดหุ่นยนต์พลาดไม่ได้เด็ดขาด)

อืมม .. น่าจะมีคนเอาไปทำเป็นมินิซีรีส์แฮะ :P