งานมหกรรมโอเพนซอร์ส

เมื่อวานเร่งเตรียม presentation งดบันทึก blog ไปหนึ่งวัน.. ก็เป็นไปตามคาด อดหลับอดนอนไปงานโอเพนซอร์สที่ศูนย์สิริกิติ์ แล้วก็ present แบบไม่เตรียมอะไรเลย ผ่านไปอย่างทุลักทุเล มือตกไปเยอะเลยผม :P

หลัง present แล้วก็มาเดินวนไปวนมาแถวบูธลินุกซ์ทะเล เพราะมีคนฟังอยากได้สไลด์ก็เลยนัดให้มาก๊อปที่บูธ .. ลินุกซ์ทะเลปีนี้โชว์ความบันเทิงเต็มที่ เกมส์ หนัง เสียงดัง คนผ่านมาชมกันเยอะดี.. ที่เด่นจริงๆ คือ Live CD ที่แจกทุกคนที่เข้ามาร่วมงาน คนเดินมาดู Live CD เยอะเหมือนกัน พี่หน่อย SpeedNet ช่วยนำทีม demo และตอบคำถามเกี่ยวกับ Live CD เปลือยเคสโชว์กันเลย ไม่มีฮาร์ดดิสก์ก็ใช้ลินุกซ์ได้ .. ประมาณนั้น

เจอเพื่อนๆ ในกลุ่มโอเพ่นซอร์สหลายคน นอกจาก พี่หน่่อยแล้ว ก็มี mk คุณณุ คุณชาญวิทย์ คุณโด่ง พี่เทพ ลืมไปไม่ได้คือ น้องฝ้าย .. แล้วก็อีกหลายๆ คนผมยังจำชื่อได้ไม่หมดเลย .. ปกติจะเห็นแวะเวียนในบอร์ด LTN บ้าง ในห้อง #tlwg บ้าง เพิ่งจะมีโอกาสพบหน้ากลุ่มใหญ่ขนาดนี้ เลิกงานตอนเย็นก็เลยได้นั่งคุยพบปะกัน ไม่มีเนื้อหาสาระเท่าไหร่ แต่ตลอดงานวันนี้ผมเก็บเล็กผสมน้อยมาได้เยอะเหมือนกัน :)

เมื่อวานแดเนียลตอบเมลกลับมา ฮากลิ้งอีกแล้ว เปลี่ยนค่าผิดตัวแปร – ภาคสอง ไปเปลี่ยนค่าใน BIOS โน่น มันก็สั่งกำหนดค่าได้ก็จริง ไม่ error ด้วย แต่ค่ามันไม่เปลี่ยนให้สูหรอกเด้อเพราะมันเป็นแอดเดรสที่ชี้ไปที่รอม .. บ่ายๆ เลยทดสอบโค้ดใหม่ และก็ได้โค้ดที่ทำงานได้ในที่สุด .. O2Micro CardBus บน TravelMate 360 series ใช้ irq 10 ได้สำเร็จแล้ว ไม่ต้องฝืนบังคับ irq กันเหมือนแต่ก่อนด้วย วิธีการคือ override ค่า pirq และ mask ที่รายงานโดย BIOS หรือ ACPI โดยเอาค่าที่เหมาะสมกำหนดลงไปแทน จากนั้นปล่อยให้รูทีนคำนวณ irq ทำงานตามปกติ .. วันนี้เลยทดสอบ pirq หลายๆ ค่าที่อาจจะใช้ได้ และทดสอบ irq 9 ที่อาจจะใช้ได้เหมือนกัน .. บูตกันเป็นสิบรอบจน ext3 force check :P .. ผลที่ได้พบว่า CardBus ถ้าจะใช้งานได้ต้อง irq 10 เท่านั้น ได้ค่า pirq ที่ใช้งานได้มา 2-3 ตัวจากทั้งหมด 5 ตัว .. รายงานกลับไปที่แดเนียล .. ถ้าทุกอย่างลงตัวแล้วคงเข้า mm-patch สำหรับเคอร์เนล 2.6 stable ถัดไป