วิ่งวุ่น

นอนแปดโมง ตื่นสิบเอ็ด ถึงแล็บสิบเอ็ดครึ่ง .. เริ่มจาก ตอบเมล เตรียมสไลด์นำเสนอต่อจากเมื่อวาน .. เอ่อ มีแค่สองอย่างนี้เป็นหลัก ใช้เวลาทำสไลด์ 3 ชั่วโมง .. มั่วมากๆ คาดว่าวันงานเละเทะแน่ (- -‘) .. ห้าโมงส่งไฟล์ให้ผู้จัดงาน

เย็นๆ ไปฟิวเจอร์พาร์ค ตั้งใจไปซื้อกระดาษกรองกาแฟ .. แวะไปดูซีดี ดีวีดีด้วย เดินผ่านชั้น IT เห็นร้าน Bask มาเปิดสาขาที่ฟิวเจอร์แล้ว เอา Nikon D70 มาโชว์คู่กับ Canon 300D .. ดอดไปถามได้ความว่า D70 นำเข้าถูกต้อง พร้อมเลนส์ AF-S 18-55 DX (ED) 55.9K แต่ต้องสั่งจอง ของมันแรงหมดเร็วมาก เขาว่างั้น (ที่จริงคงรอยอดเพราะไม่อยากสต็อกมากกว่า) .. ส่วนของหิ้ว (ออกมาจากโรงงานนิคส์ไทยแลนด์) 58K ไม่ต้องรอ มีตัวเดียว .. ประกันนิคส์ไทยแลนด์ทั้งสองแบบ .. อ่อ Nikon D70 ผลิตจากนิคส์ไทยแลนด์ทั้งหมดครับ ไม่ต้องไปหา Made in somewhere else .. ปีนี้เป้าผลิตขายทั่วโลก 800,000 ตัว ส่วน Canon 300D ราคาพร้อมเลนส์ ประมาณ 46K นิดๆ .. อยากได้ D70 อย่างแรง .. เพราะ Olympus C700 คู่ใจ ถ่ายภาพไปแล้วร่วมหมื่นภาพ (เฉลี่ยภาพละ 2-3 บาท) ใช้คุ้มแล้วล่ะ .. และอีกเหตุผลนึงคือมันเริ่มมี hot pixel ให้เห็นแล้ว 5 จุด .. ผมพออนุมานได้ว่าเป็นเพราะ C700 ใช้ EVF (electronic viewfinder) แปลว่า CCD มันต้อง on ใช้งานตลอดเวลาที่เปิดกล้องทำงาน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับ CCD .. เช่นเดียวกับการถ่ายภาพโดยเปิด LCD หลังกล้องแทนที่จะใช้ optical viewfinder นอกจากเปลืองแบตฯ แล้วก็มีแนวโน้มที่ CCD จะเสื่อมเร็วได้เหมือนกัน

กลับจากฟิวเจอร์ อัปเดตแพ็กเกจนิดหน่อย xine xine-lib อัปเวอร์ชัน เพิ่ม totem เข้าทะเล คงเอาเข้า testing เพราะใช้กับ gnome 2.6 .. totem เจ๋งมาก ทำ video thumbnail ให้ nautilus ได้ด้วย จะเลิกใช้ xine-ui ก็คราวนี้ล่ะ .. หลังๆ ชินกับ spatial mode ของ nautilus แล้ว จัดการไฟล์ได้เร็วและสะดวกขึ้นเยอะ

ปิดท้าย .. แดเนียลเมลมาถามว่าได้ทดสอบเรื่อง irq routing หรือยัง เพราะถ้าทำงานได้เขาจะได้ส่งแพตช์ไปให้ akpm … ฮา ผมทิ้งค้างไว้นาน วันนี้เลยทดสอบดูหน่อย .. วิธีการใหม่เคยอธิบายไปแล้ววันก่อนโน้น คือกำหนด pirq และ mask สำหรับ OZ6933 Cardbus Controller เป็นค่าใหม่ (pirq = 0x68, mask 0x400) แทนที่จะใช้ค่าจากตารางของ ACPI หรือ BIOS .. ผลการทดสอบ .. ล้มเหลว .. Cardbus ถูกกำหนดให้ใช้ irq 11 หน้าตาเฉย (มันควรจะเป็น 10 เพราะ mask = 0x400 .. พลาดได้ไงฟะ งงมาก) .. ตอนนี้เลยต้องใช้วิธีฝืน irq เอาเหมือนเดิม