ความลับ

ซึงิตะ เฮซึเกะ กำลังฟังข่าวจากโทรทัศน์ ผู้ประกาศข่าวรายงานข่าวอุบัติเหตุรถโดยสารที่มุ่งหน้าไปนางาโนะคว่ำ จะว่าไปแล้วนาโอโกะกับโมนามิภรรยาและลูกสาวของเขาก็เพิ่งออกเดินทางไปเยี่ยมบ้านที่นางาโนะเหมือนกัน .. รายงานข่าวดำเนินไปจนถึงการแจ้งชื่อผู้เสียชีวิต ไม่มีชื่อที่เขาคุ้นจนกระทั้งมาถึงชื่อ นาโอโกะ

ภรรยาเขาเสียชีวิตในอุบัติเหตุ ส่วนลูกสาวรอดตายอย่างปาฏิหารย์ ไม่มีแม้รอยขีดข่วน กระนั้นโมนามิก็ยังไม่ฟื้นเสียที เฮซึเกะเฝ้าดูโมนามิตลอดเวลาที่ว่างจากงานศพของภรรยา แล้วโมนามิก็ลืมตาในที่สุด .. ในความโศกเศร้าแม้จะมีเรื่อยยินดีที่ลูกสาวฟื้นขึ้นมาได้ แต่ก็เกิดเรื่องประหลาดเมื่อวิญญาณหรือดวงจิตจะเรียกว่าอะไรก็ตามที่อยู่ในร่างโมนามิกลับเป็นของนาโอโกะ! จากนี้ทั้งสองจะใช้ชีวิตกันอย่างไร ? ควรจะใช้ชีวิตโดยคิดว่าร่างภายนอกนั้นเป็นของลูกสาว หรือภายในร่างนั้นคือภรรยา? เรื่องนี้เขาทั้งสองจะเก็บเป็นความลับตลอดไปได้หรือ ?

"ความลับ" แปลโดยคุณ บุญชู ตันติรัตนสุนทร มาจากเรื่อง Himitsu (秘密) ของฮิงาชิโนะ เคโงะ (東野 圭吾) นิยายเรื่องนี้ได้รับรางวัล Mystery Writers of Japan Inc award ในปี 1999 ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อ นาโอโกะ (Naoko) และเป็นอีกหนึ่งเรื่องของเคโงะที่นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ .. ฮิงาชิโนะ เคโงะ ตั้งกรอบเงื่อนของ ความลับ ที่ยากและท้าทายผู้อ่านในการตอบโจทย์ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนทั้งระหว่างซึงิตะในฐานะสามีของนาโอโกะ ซึงิตะในฐานะพ่อของ(ร่าง)โมนามิ ความสัมพันธ์ของนาโอโกะกับหนุ่มๆ เมื่อร่างของโมนามิโตเป็นสาว ความสัมพันธ์กับซึงิตะกับเหยื่ออุบัติเหตุ และกับครอบครัวคนขับที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ชิวิตเขาพลิกผัน ดีหรือเลว ถูกหรือผิด ยุติธรรมหรือไม่ เป็นคำถามที่จะเกิดขึ้นกับผู้อ่านตลอดเล่มโดยมีเส้นกั้นคำตอบสองด้านที่บางเฉียบ คำตอบที่เคโงะเลือกให้กับตัวละครบ่อยครั้งอึดอัด กระอักกระอ่วน สุขปนเศร้า ด้วยในร่างหนึ่งดวงจิตของอีกคนหนึ่ง การตีความจึงมีได้สองด้านเสมอ สำหรับผู้อ่านคงได้ลุ้นติดตามไปกับซึงิตะว่าเคโงะจะกำหนดชะตากรรมให้กับตัวละครตัวนี้อย่างไร เงื่อนปมที่ท้าทายเช่นนี้จะจบสวยๆ ได้อย่างไร ?